Malaysia: Biểu tình là “Dân Chủ” hợp pháp - Dân Làm Báo

Malaysia: Biểu tình là “Dân Chủ” hợp pháp

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Thứ Bảy 29/8 – Bất chấp lời đe dọa: "biểu tình là bất hợp pháp” từ nhà cầm quyền và lượng cảnh sát, hơn 100.000 người dân Malaysia do Bersih (tổ chức xã hội dân sự hàng đầu ở Malaysia) đề xuất, rầm rộ xuống đường trưng khẩu hiệu tuần hành giữa thủ đô Kuala Lumpur và không ngại ngần hô vang lời kêu gọi Thủ tướng Najib Razak từ chức vì những cáo giác lừa đảo nghiêm trọng. (VOA-29.08.2015).

Thủ tướng Najib Razak: 700 triệu USD là tiền biếu tặng tôi từ Trung Đông

Người biểu tình ở thủ đô Kuala Lumpur đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức, Ngày 29/8/2015.

Cùng ngủ qua đêm giữa đường phố để tiếp tục tuần hành vào hôm sau 

Dân chúng Malaysia giận dữ trước thông tin tài khoản của cá nhân ông thủ tướng Najib Razak nhận hơn 700 triệu USD từ các nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh thông qua quỹ đầu tư 1MDB nhưng quỹ này lại đang nợ nần chồng chất. Đây là quỹ do chính ông Najib Razak lập ra từ năm 2009 và ông làm Chủ Tịch nhằm vận động biến thủ đô Kuala Lumpur thành trung tâm tài chính. Tin tức được hé lộ hồi tháng trước trong vụ điều tra cáo buộc Quỹ 1MDB, đối mặt với cáo giác tham ô và quản lý sai trái, nợ hơn 11 tỉ đô la. Quỹ này đang bị điều tra bởi nhiều cơ quan trong chính phủ.

Phản ứng từ nội các chính phủ nói khoản tiền là “quyên góp cho chính trị” từ các nguồn ẩn danh ở Trung Đông.

Ông Najib phủ nhận mọi cáo buộc và nói rằng khoản tiền đó trong các tài khoản ngân hàng của ông là một khoản tiền biếu tặng từ Trung Đông và nói những người biểu tình không nên làm hoen ố hình ảnh Malaysia(!?)

Nhưng trong số những người chỉ trích ông Najib, cựu lãnh đạo (một tượng đài Malaysia) Mahathir Mohammad nói với báo chí hồi tuần này rằng ông không tin số tiền là tiền quyên góp hợp pháp và đề nghị hãy để cho các cơ quan điều tra độc lập vào cuộc, một lần nữa ông kêu gọi Thủ tướng Najib từ nhiệm.

Để ngăn chặn vụ việc bùng phát ngoài tầm kiểm soát hồi đầu tháng chính quyền Thủ tướng Najib Razak đã phong tỏa website của Bersih và tuyên bố cuộc biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở Kuala Lumpur là bất hợp pháp vì các nhân vật tranh đấu không được cấp phép để tổ chức biểu tình và giới hữu trách cũng cấm dân chúng mặc trang phục màu vàng của Bersih và phù hiệu của tổ chức này… Chính đó là chất xúc tác làm dấy lên cuộc biểu tình rầm rộ quyết liệt đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức lần này.

“Chào nghen, đồng nghiệp! Là “y tá vườn” nhưng tui ngon lành hơn ông- Việt Nam dưới sự lãnh đạo của tui: Vinashin bốc hơi 4 tỷ USD - Vinalines 1.686 tỷ đồng - Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) 524 tỉ đồng - Tổng nợ xấu ngân hàng khó đòi 159.313 tỷ đồng….Nhưng tui lên chức dài dài... kỳ này dự trù… lên nữa! Đại Biểu Quốc Hội/VN kêu tui từ chức còn chưa được nữa là… Còn người dân đòi biểu tình từ chức hả? Đứa thì tui cho đi nghỉ mát trong các “Resort CA quản lý”, đứa thì tui cho nó đi du lịch Mỹ dài hạn… Bên tui “Dân Chủ” là phải cho dân nó đi “nghĩ mát, du lịch”để mình rảnh tay làm chủ chớ… Nếu không nó cứ đòi Dân Chủ thì mình đâu làm Chủ Dân được… Coi chừng ông sắp tiêu rồi… Chúc may mắn nghen…

30/8/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo